Powered By Blogger

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การตลาดบริการของห้องสมุด


 สรุป การตลาดบริการห้องสมุด

การตลาดบริการห้องสมุด
สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำจำกัดของคำว่า "Marketing" ไว้ดังนี้
          การตลาด คือ การกระทำกิจกรรมต่าง ๆ ในทางธุรกิจที่มีผลให้เกิดการนำสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการนั้น ๆ ให้ได้รับความพึงพอใจ ขณะเดียวกัน ก็บรรลุวัตถุประสงค์ของกิจการ
คำจำจัดความที่สำคัญทางการตลาด
   ความจำเป็น (need) หมายถึง สิง่ที่ผู้บริโภคมีความจำเป็นต้องบริโภคปัจจัยพื้นฐานต่างๆเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ แบ่งเป็น
  • ความจำเป็นทางด้านร่างกาย (physical needs)อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ทำให้คนต้องได้มาซึ่งปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้น
  • ความจำเป็นของสภาพทางสังคมและอารมณ์ (social and emotional) ได้แก่ การมีเพื่อน และความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย ทำให้เกิดสินค้าและบริการอย่างมากมาย
  • ความต้องการ (want) หมายถึงความปารถนาเพิ่มเติมนอกเหนือจากความจำเป็น เป็นสิ่งที่ทำให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขเพราะเกิดจากความพึงพอใจตามความอยากได้ อยากมี อยากเป็น
การจัดการการตลาด 
     กระบวนการวางแผนและปฏิบัติโดยอาศัยแนวคิด การกำหนดราคา และการส่งเริมการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้าและบริการเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่สามารถสนองความต้องการของบุคคล และบรรลุัวัตถุประสงค์ขององค์กร การจัดการการตลาดนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อฝ่ายหนึ่งใช้วิธีต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการอีกฝ่ายหนึ่ง 

จุดมุ่งหมายการตลาด
      ให้รู้จักและเข้าใจลูกค้าเป็นอย่างดี เพื่อจัดสินค้าและบริการที่เหมาะสม การตลาดมกจะเกิดผลกับลูกค้าที่พร้อมจะซื้อ ดังนนั้นสินค้าและบริการต้องพร้อมตลอดเวลา

ความสำคัญของแผนการตลาด
  • ให้รายละเอียดของการเริ่มต้นธุกิจ ทำให้ผู้ประกอบการมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการดำเินินธุรกิจ 
  • เป็นเครื่ืองมือที่ช่วยให้พนักงานภายในองค์กรมองไปที่เป้าหมายเดียวกัน มีแนวทางในการตัดสินใจและการดำเนินการ
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ
  • เป็นเสมือนพิมพ์เขียวกำหนดกิจกรรมต่างๆ และการปฏิบัติงานที่ต่อเนื่องในอนาคตด้วย
การตลาดบริการสารนิเทศธุรกิจ
   การผสมผสายวิธีการตลาดเขิงสังคม และการตลาดเชิงธุรกิจเข้าด้วยกัน กล่าวคือ ผู้ใช้สารนิเทศได้รับสารนิเทศ หรือ บริการสารนิเทศตามความต้องการ เพราะผู้ใ้ห้บริการได้ศึกษาความต้องการของผู้ใช้สารนิเทศและพยายามจัดหาสารนิเทศเพื่อให้บริการโดยสามารถตอบสนองความต้องการให้ผู้ใช้สารนิเทศมีความพอใจเห็นคุณค่าของสานิเทศมากขึ้น

สารนิเทศในรูปของคอมพิวเตอร์
    ผลิตภัณฑ์สารนิเทศที่บันทึกในสื่อคอมพิวเตอร์ การใช้ประโยชน์ต้องใ้ช้เครื่องมือ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เครื่องแปลรหัส สัญญารโทรคมนาคม เครื่องพิมพ์ และซอฟแวร์สำหรับระบบโทรคมนาคม

องค์ประกอบ 4 ประการของวิธีการตลาด
    ผลิตภัณฑ์ หมายถึงสินค้า และบริการที่ผู้ผลิตจัดทำขึ้น ผลิตภัณฑ์สารนิเทศได้แก่ บริการสารนิเทศสื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง หนังสือ วารสาร หนังสืออ้างอิง ดัชนีวารสารและสาระสังเขป  บริการสารนิเทศประกอบไปด้วย บริการที่ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์พร้อมการบริการ 
     ราคา หมายถึงราคาผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่สารนิเทศที่ผู้จำหน่ายกำหนดขึ้น ราคาควรมีการกำหนดอย่างสมเหตุสมผล ให้ผู้บริโภคยอมรับว่ามีคุณค่าสมกับคุณภาพจองผลิตภัณฑ์และยินดีที่จะหาซื้อไปบริโภค โดยทั่วไปแล้วผู้บริโภคต้องจ่ายเงินค่าบริการสารสนเทศทั้งในทางตรงและทางอ้อม 
    สถานที่ หมายถึงที่ตั้งสถาบันบริการสารสนเทศ ซึ่งควรอยู่ในที่ติดต่อได้ง่าย สะดวก และตรงตามวัตถุประสงค์ในการบริการ 
แนวคิดส่วนประสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ  ( Service  Marketing  Mix )
          ศิริวรรณ   เสรีรัตน์ (2541) ได้อ้างถึงแนวคิดส่วนประสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ
( Service  Mix ) ของ Philip  Kotler  ไว้ว่าเป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ให้บริการซึ่งจะได้ส่วนประสมการตลาด (Marketing  Mix )หรือ  7Ps  ในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดซึ่งประกอบด้วย
1.              ด้านผลิตภัณฑ์  (Product) เป็นสิ่งซึ่งสนองความจำเป็นและความต้องการของมนุษย์ได้คือ  สิ่งที่ผู้ขายต้องมอบให้แก่ลูกค้าและลูกค้าจะได้รับผลประโยชน์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ  โดยทั่วไปแล้ว  ผลิตภัณฑ์แบ่งเป็น  2  ลักษณะ  คือ ผลิตภัณฑ์ที่อาจจับต้องได้  และ  ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้
2.                ด้านราคา  ( Price ) หมายถึง  คุณค่าผลิตภัณฑ์ในรูปตัวเงิน  ลูกค้าจะเปรียบเทียบระหว่างคุณค่า  ( Value )  ของบริการกับราคา  ( Price ) ของบริการนั้น  ถ้าคุณค่าสูงกว่าราคาลูกค้าจะตัดสินใจซื้อ  ดังนั้น การกำหนดราคาการให้บริการควรมีความเหมาะสมกับระดับการให้บริการชัดเจน  และง่ายต่อการจำแนกระดับบริการที่ต่างกัน
3.    ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย  ( Place ) เป็น กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบรรยากาศสิ่งแวดล้อมในการนำเสนอบริการให้แก่ลูกค้า ซึ่งมีผลต่อการรับรู้ของลูกค้าในคุณค่าและคุณประโยชน์ของบริการที่นำเสนอ  ซึ่งจะต้องพิจารณาในด้านทำเลที่ตั้ง ( Location ) และช่องทางในการนำเสนอบริการ ( Channels )
4.    ด้านส่งเสริมการตลาด  ( Promotion ) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีความสำคัญในการติดต่อสื่อสารให้ผู้ใช้บริการ  โดยมีวัตถุประสงค์ที่แจ้งข่าวสารหรือชักจูงให้เกิดทัศนคติและพฤติกรรม  การใช้บริการและเป็นกุญแจสำคัญของการตลาดสายสัมพันธ์
5.    ด้านบุคคล  ( People ) หรือพนักงาน ( Employee ) ซึ่งต้องอาศัยการคัดเลือก  การฝึกอบรม  การจูงใจ  เพื่อ ให้สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้แตกต่างเหนือคู่แข่งขันเป็นความ สัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต่าง ๆ ขององค์กร  เจ้าหน้าที่ต้องมีความสามารถ  มีทัศนคติที่สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้บริการ  มีความคิดริเริ่ม  มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา  สามารถสร้างค่านิยมให้กับองค์กร
6.    ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ (Physical  Evidence and Presentation )  เป็นการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพให้กับลูกค้า  โดยพยายามสร้างคุณภาพโดยรวม  ทั้งทางด้ายกายภาพและรูปแบบการให้บริการเพื่อสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า  ไม่ว่าจะเป็นด้านการแต่งกายสะอาดเรียบร้อย  การเจรจาต้องสุภาพอ่อนโยน  และการให้บริการที่รวดเร็ว  หรือผลประโยชน์อื่น ๆ ที่ลูกค้าควรได้รับ
7.    ด้านกระบวนการ ( Process) เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีการและงานปฏิบัติในด้านการบริการ  ที่นำเสนอให้กับผู้ใช้บริการเพื่อมอบการให้บริการอย่างถูกต้องรวดเร็ว  และทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจ

 

การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด

สรุป การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด
การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด
    การประชาสัมพันธ์ และ การตลาดมีหน้าที่สัมพันธ์กันอย่าใกล้ชิด หลักการประชาสัมพันธ์คือ เลือกใช้เครื่องมือตลอดจนวิธีการในการประชาสัมพันธ์ให้เหมาะสม และมีประสิทธ์ภาพ ประสิทธิผล ส่วนหน้าที่ของการตลาด คือ การใช้หลักการบริหารทางธุรกิจบางส่วนมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ พอใจ และประทับใจกับบริการที่จัดให้ ซึ่งจำเป็นต้องรู้จักการประชาสะมพันธ์อย่างดี เพื่อจะได้นำมาใช้กับการตลาดในงานบริการของห้องสมุด

วัตถุประสงค์ฺของการประชาสัมพันธ์
  1. เพื่อสร้างภาพพจน์ หรือภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์การ
  2. เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดที่มีต่อองค์การในด้านต่างๆ
  3. เพื่อกระตุ้นความสนใจ
  4. เพื่อสร้างความนิยมแก่ชุมชนในละแวกใกล้เคียง
  5. เพื่อสร้างความนิยมในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานในองค์การ
  6. เพื่อชี้แจงและให้บริการแก่ผู้ใช้ห้องสมุด
  7. เพื่อเพิ่มพูนความเป็นมิตรไมตรีจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์การ
กระบวนการประชาสัมพันธ์
     กระบวนการประชาสัมพันธ์แบ่งออกเป็น สี่ ขั้นตอน คือ
  1. การวิจัย การรับฟัง (Research-Listening)
  2. การวางแผน การตัดสินใจ (Planing-Decision Making)
  3. การสื่อสาร (Communication)
  4. การประเมินผล (Evaluation)
กลุ่มเป้าหมายของการสื่อสาร
  1. การสื่อสารในองค์การ
  • การสื่อสารจากผู้บังคับบัญชา
  • การสื่อสารจากผู้ใต้บังคับบัญชา
  • การสื่อสารจากผู้ร่วมงานระดับเดียวกัน
  • การสื่อสารต่างระดับสายงาน
    2. การสื่อสารภายนอกองค์การ
     สามารถทำได้สองวิธ๊ คือ การสื่อสารที่สถาบันควบคุมได้ กับ การสื่อสารผ่านสื่อมวลชน

หลักในการสื่อสาร
  1. ความถูกต้องน่าเชื่อถือ ของสารและบุคคลผู้ส่งสาร
  2. ความเหมาะสมของเนื้อหาสาระ
  3. ความแจ่มแจ้ง
  4. ความเหมาะสมกับกาลเทศะ
  5. ความต่อเนื่องสม่ำเสมอ
  6. ความเหมาะสมในการใช้สื่อ
  7. ความสามารถของผู้รับสาร
การวางแผนประชาสัมพันธ์
    การกำหนดวิธีการปฏิบัติเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานนั้นๆมีความสอดคล้องต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยการประชาสัมพันธ์นั้นมีความสำคัญในเรื่องต่างๆต่อไปนี้
  1. ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสถาบัน
  2. เป็นกลไกในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี
  3. ช่วยผลักดันให้การดำเนินงานของสถาบัน องค์การ ไปได้ด้วยดี
  4. เป็นกลไกในการชักจูงโน้มน้าวใจ
  5. เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดในองค์การ
  6. เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาในสถาบันต่างๆที่เกิดขึ้น
ภาพลักษณ์ขององค์การ

    Philip Kotler (2000:553) ปรมาจารย์ด้านการตลาดอธิบายถึงคำ ภาพลักษณ์ (Image) ว่า เป็นองค์รวมของความเชื่อ ความคิด และความประทับใจที่บุคคลมีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งทัศนคติและการกระทำใด ๆ ที่คนเรามีต่อสิ่งนั้น จะมีความเกี่ยวพันอย่างสูงกับภาพลักษณ์ของสิ่งนั้น ๆ

การเกิดภาพลักษณ์
   ภาพลักษณ์เกิดขึ้นได้ สอง ลักษณะคือ
  1. ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและสภาพแวดล้อม โดยที่สถาบันไม่ได้ดำเนินการใดๆ
  2. ภาพลักษณ์ที่เกิดจากกระบวนการสร้างภาพลักษณ์ตามที่สถาบัน องค์การ ต้องการจะเป็น


วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเล่าหนังสือ

สรุปการเล่าหนังสือ (Book talk) (15/08/54)

การเล่าหนังสือ (Book talk)
   การเล่าหนังสือเป็นการนำหนังสือมาพูดให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ โดยเลือกจุดเด่นของหนังสือมาเล่า พน้อมทั้งมีหนังสือมาแสดงขณะนั้นด้วย

การเตรียมการและวิธีเล่าหนังสือ
  1. เลือกหนังสือ
  2. พิจารณาจำนวนผู้ฟัง ระหว่างเด็กหญิงเด็กชาย
  3. พิจารณาภูมิหลังของผู้ฟัง
  4. จัดหัวข้อเรื่องทีจะเล่า กำหนดจำนวนหนังสือที่จะนำมาเล่าในหัวข้อนั้นๆ
  5. กำหนดเวลาในการเล่า
  6. ทำโน๊ตเกีย่วกับเรื่องที่จะพูด 
  7. บางครั้งใช้วิธีอ่านก็ได้
การวิจารณ์หนังสือ (Book review)
     การวิจารณ์หนังสือเป็นการพิจารณาหนังสือเกี่ยวกับลักษณะการเขียนเนื้อหาว่ามีข้อดีเด่น ประทับใจ หรือให้ความรุ้ ข้อคิดในเรื่องใด มีข้อบกพร่อง หรือ จุดอ่อนอยู่ในวิธีเขียน หรือ เนื้อหาสาระของเรื่องในตอนใดบ้าง

จุดประสงค์ของการจัดการวิจารณ์หนังสือในห้องสมุด
  1. ส่งเสริมให้มีการอ่านหนังสือที่มีคุณค่ามากขึ้น
  2. ส่งเสริมให้มีวิจารณญาณในการอ่าน
  3. เป็นการแนะนำหนังสือที่ดีในการอ่าน
 ลักษณะของนักวิจารณ์ที่ดี
  1. เป็นนักอ่าน หรือชอบอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
  2. เป็นผู้พยายามศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องของหนังสือ วิธีการวิจารณ์
  3. ควรได้ศ฿กษาชีวิตและงานของนักเขียน ทัศนคติที่ปรากฏเด่นชัดในงานประพันธ์ ลีลาการเขียน และควรศึกษาผลงานอื่นๆของผู้เขียนด้วย
  4. มีความสามารถในการอ่านและมีวิจารณญาณอันดี
  5. มีใจเป็นกลาง
การจัดนิทรรศการ (Library display)
    เป็นการแสดงผลงานการศึกษาอย่างหนึ่งด้วยการแสดงงานให้ชม อาจมีผู้บรรยายให้ฟัง หรือไม่มีก็ได้ จะใช้สถานที่ในอาคาร หรือนอกอาคารก็ได้ การจัดนิทรรศการนั้น จะต้องจัดอย่างมีระเบียบเรียบร้อย ดูง่าย คำนึงถึงความแจ่มชัด ก่อให้เกิดความรู้

วัตถุประสงค์ในการจะดนิทรรศการของห้องสมุด
  1. กระตุ้นให้เกิดความสนใจในหนังสือ การอ่าน
  2. แสดงให้ผู้ใช้ทราบว่า บริการของห้องสมุด และทรัพยากรของห้องสมุดจะช่วยคนในชุมชนอย่างไร
  3. แจ้งข่าวคราวความเคลื่อนไหวในห้องสมุด และเหตุการณืความเป็นไปของโลกภายนอกให้ผู้ใช้ทราบ
  4. เชิญชวนให้ผู้ใช้เข้าถึงห้องสมุดได้มากขึ้น
  5. เพื่อจัดบรรยากาศห้องสมุดให้สดใส
ความรู้ที่บรรณารักษ์พึงมีเพื่อประโยชน์ในการจัดนิทรรศการที่ดี
  1. ความรุ้เรื่องศิลปะ
  2. ความรู้ในสาระของข้อมูลแต่ละเรื่อง
  3. มีความคิดสร้างสรรค์
  4. มีความเข้าใจในองค์ประกอบของศิลปะ
การแบ่งประเภทนิทรรศการ
  1. นิทรรศการใหญ่
  2. นิทรรศการย่อย
  3. นิทรรศการให้คำแนะนำโดยตรง
  4. นิทรรศการให้ความรู้
  5. นิทรรศการหนังสือ
  6. นิทรรศการเทศการและวันสำคัญ

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมห้องสมุด

สรุป กิจกรรมห้องสมุด (15/08/54)

กิจกรรมห้องสมุด

     ความหมายคือ เป็นงานที่ห้องสมุดจัดขึ้นเป็นครั้งคราว หรือในโอกาสต่างๆโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้เข้าใช้ห้องสมุดมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมการอ่าน 
       ความสำคัญของกิจกรรมในห้องสมุด เป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักห้องสมุดมากขึ้น เป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้มาใช้ทรัพยากรห้องสมุดอย่างคุ้มค่า นอกจากนีน้แล้วยังเป็นประโยชน์ในด้านของการส่งเสริมการอ่าน การศึกษาค้นคว้า ซึ่งจะสอดคล้องกับระบบการศึกษาของไทย ที่ต้องการให้มีการศึกษาค้นคว้าตลอดชีวิต 
วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในห้องสมุด
  1. เพื่อประชาสัมพันธ์งานบริการต่างๆในห้องสมุด
  2. เพื่อรณรงค์ให้มีการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น
  3. เพื่อสร้างแรงจูงใจในการอ่านหนังสือที่หลากหลายมากขึ้น
  4. เพื่อเป็นก้าวแรกในการรู้จักศึกษาค้นคว้าสารสนเทศมาใช้จัดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพ
ประเภทของกิจกรรมในห้องสมุด
  1. กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
  2. กิจกรรมส่งเสริมความรู้เรื่องห้องสมุด
  3. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอน
  4. กิจกรรมส่งเสริมความรู้ทั่วไป
  5. กิจกรรมส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เป็นกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจให้สมาชิกสนใจในการอ่านและเกิดนิสัยในการอ่าน ได้แก่
  • การเล่านิทาน
  • การออกร้านหนังสือ
  • การตอบปัญหาจากหนังสือ
  • การโต้วาที
กิจกรรมส่งเสริมความรู้เรื่องห้องสมุด เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้รุกจักค้นคว้าได้ด้วยตนเอง ได้แก่
  • การแนะนำการใช้ห้องสมุด
  • การนำชมห้องสมุด
  • การปฐมนิเทศห้องสมุด
  • การอบรมนักเรียนให้รู้จักช่วยงานห้องสมุด
กิจกรรมส่งเริมการเรียนการสอน เป็นกิจกรรมที่ห้องสมุดจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่
  • การจัดนิทรรศการ
  • การตอบปัญหา
  • การประกวดภาพ
  • การประกวดเรียงความ
กิจกรรมส่งเสริมความรู้ทั่วไป เป็นกิจกรรมที่ห้องสมุดสร้างขึ้นเพื่อเสริมความรู้ให้กับผู้ใช้บริการ
  • การจัดสัปดาห์ห้องสมุด
  • การฉายสื่อมัลติมีเดีย
  • จัดป้ายนิเทศเสริมความรู้
กิจกรรมการส่งเสริมเวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมเวลาว่างให้เป้นประโยชน์จากการอ่าน ได้แก่
  • การจัดมุมการอ่าน
  • การจัดมุมหนังสือในห้องเรียน
  • การจัดห่องสมุดเคลื่อนที่
การเล่านิทาน (Story telling)
     การเล่านิทานเป็นการส่งเสริมการอ่านประเภทหนึง่ที่ช่วยให้เด็กมีนิสัยในการอ่าน เพราะนิทานมีความสนุกสนาน เพลิดเพลินเพิ่มพูนความรู้ทางภาษา เสริมสร้่างจินตนาการ ผู้เล่าจะต้องพยายามสื่อไปในหนังสือในตัวเล่มให้ได้ และผู้เล่าควรทิ้งท้ายไว้ให้ติดตามต่อไปนักเรียนจะต้องอยากรุ้และหาหนังสือมาอ่านเอง
ประเภทของนิทานที่มีในไทย
  1. นิทานก่อนมีประวัติศาสตร์
  2. นิทานประเภทชาดกในนิบาตชาดก
  3. นิทานประเภทคำกลอน
  4. นิทานนอกนิบาตชาดก
  5. นิทานพื้นเมือง
  6. นิทานประเภทจักรๆวงศ์
  7. นิทานสุภาษิต
  8. นิทานยอพระเกียรติ
การเตรียมตัวก่อนเล่านิทาน
    การเล่านิทานเป็นศิลปะอันจะฝึกฝนได้ ผู้เล่าต้องอ่านเรื่องที่เล่าซ้ำจนขึ้นใจ บางครั้งต้องใช้หนังสือเป็นองค์ประกอบ โดยเฉพาะเมื่อเล่าให้เด็กฟัง

วิธีการเล่านิทาน
  1. จัดให้เด็กนั่งเตรียมสำหรับการฟัง
  2. เล่้าด้วยความมั่นใจ
  3. ใช้ภาษาสำนวนง่ายๆ
  4. ผู้เล่าต้องมองผู้ฟังอย่างทั่วถึง
  5. จิตใจจดจ่อกับเรื่องที่เล่า
  6. สร้างมโนภาพในเรือ่งที่จะเล่า
  7. แสดงท่าทางประกอบในการเล่า
ประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากการเล่านิทาน
  1. รู้จักเลือกอ่านหนังสือ
  2. รุ้จักการแก้ปัญหาให้ตนเองได้
  3. ทำให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขวางมากขึ้น
  4. เปิดโอกาสให้เด็กหัวเราะ
  5. ช่วยให้เด็กได้ตัดสินใจว่าเป็นสิ่งที่สังคมของเขายอมรับ