Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บริการยืม-คืน/จ่าย-รับ

สรุป งานบริการยืม-คืน/จ่าย-รับ (18/06/54)

งานบริการยืม-คืน/จ่้าย-รับ 
บทบาทหน้าที่ของบริการยืม-คืน 
  1. การควมคุมบริการยืม-คืน 
    บริการยืมคืนเป็นบริการพื้นฐาน ที่ต้องมีในห้องสมุดสมัยใหม่ ได้แก่ ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึง สารสนเทศได้ และสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลทางสารสนเทศได้อย่างเท่าเทียม

   2. ประชาสัมพันธ์ห้องสมุด
     เป็นจุดบริการแรกของห้องสมุดที่ผู้ใช้เข้ามาแล้วจะเจอ ซึ่งจะได้ความประทับใจจากความช่วยเหลือและบริการที่ดีที่ผู้ใช้ได้รับ สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อทัศนคติของผู้ใช้ ซึ่งบริการนี้เป็นสิ่งที่ตัดสินคุณภาพของการบริการของห้องสมุด
     
   การจัดการของห้องสมุด
  1. ห้องสมุดขนาดเล็ก
  2. ห้องสมุดขนาดกลาง
  3. ห้องสมุดขนาดใหญ่
   ความรู้และทักษะที่ต้องการ
  1. มีใจในการรักบริการ มีความอดทนสูง
  2. มีวามรู้เกี่ยวกับทรัพยากรที่มีให้บริการ
  3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล OPAC
  4. มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี
  5. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
   งานที่เกี่ยวข้อง 
  • งานยืม และงานคืน
  • ระบบงานยืมคืนอัตโนมัติ
การยืมและการคืน (Check-In and Check out)
  1. บริการยืมคืนทรัพยากรห้องสมุดประเภทต่างๆ ได้แก่ หนังสือ หนังสือสำรอง ทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่างๆ
  2. กำหนดระยะเวลาในการยืมคืน
  3. ปรับสิ่งพิมพ์ที่เกินกำหนดส่ง/เสียหาย กำหนดอัตราปรับ และออกใบเสร็จรับเงิน
  4. บริการตอบคำถามชี้แนะสารนิเทศแก่้ผู้ใช้ภายในห้องสมุด
  5. บริการยืมคืนระหว่างห้องสมุด
ระบบงานยืมคืนอัตโนมัติ
  1. การพัฒนาขึ้นเอง (In-house Development)
  2. ยืมและนำมาดัดแปลงเพื่อความเหมาะสมกับห้องสมุดหน่วยนั้น
  3. ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
เทคโนโลยีที่มีการนำมาใช้ในบริการยืมคืน
  1. เทคโนโลยีรหัสแถบ (Barcode)
  2. คิวอาร์โค้ด
  3. เทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี (Frequency Idendify)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น