งานบริการยืม-คืน/จ่้าย-รับ
บทบาทหน้าที่ของบริการยืม-คืน
- การควมคุมบริการยืม-คืน
2. ประชาสัมพันธ์ห้องสมุด
เป็นจุดบริการแรกของห้องสมุดที่ผู้ใช้เข้ามาแล้วจะเจอ ซึ่งจะได้ความประทับใจจากความช่วยเหลือและบริการที่ดีที่ผู้ใช้ได้รับ สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อทัศนคติของผู้ใช้ ซึ่งบริการนี้เป็นสิ่งที่ตัดสินคุณภาพของการบริการของห้องสมุด
การจัดการของห้องสมุด
- ห้องสมุดขนาดเล็ก
- ห้องสมุดขนาดกลาง
- ห้องสมุดขนาดใหญ่
- มีใจในการรักบริการ มีความอดทนสูง
- มีวามรู้เกี่ยวกับทรัพยากรที่มีให้บริการ
- มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล OPAC
- มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี
- มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- งานยืม และงานคืน
- ระบบงานยืมคืนอัตโนมัติ
- บริการยืมคืนทรัพยากรห้องสมุดประเภทต่างๆ ได้แก่ หนังสือ หนังสือสำรอง ทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่างๆ
- กำหนดระยะเวลาในการยืมคืน
- ปรับสิ่งพิมพ์ที่เกินกำหนดส่ง/เสียหาย กำหนดอัตราปรับ และออกใบเสร็จรับเงิน
- บริการตอบคำถามชี้แนะสารนิเทศแก่้ผู้ใช้ภายในห้องสมุด
- บริการยืมคืนระหว่างห้องสมุด
- การพัฒนาขึ้นเอง (In-house Development)
- ยืมและนำมาดัดแปลงเพื่อความเหมาะสมกับห้องสมุดหน่วยนั้น
- ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
- เทคโนโลยีรหัสแถบ (Barcode)
- คิวอาร์โค้ด
- เทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี (Frequency Idendify)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น