สรุป บริการยืมระหว่างห้องสมุด/สถาบัน (Inter Library loan ILL) (25/06/54)
บริการยืมระหว่างห้องสมุด/สถาบัน (Inter Library loan ILL)
ฝ่ายบริการห้องสมุดจะคำนึงถึงว่าการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดเป็นบริการหลัก (Basic Service)
งาน ILL ประกอบด้วย
- ขอยืม (Borrowing)
- ให้ยืม (Landing)
- ห้องสมุดใ้ห้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้
- มีความสะดวกในการเข้าถึง
- ได้มาซึ่งสารสนเทศที่ต้องการและเหมาะสม
- มีความน่าเชื่อถือ
- ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าใช้
- สามารถสนองความต้องการของผู้ใช้
บริการที่สถาบันหรือสถาบันสารสนเทศร่วมมือกันในการใช้บริการของใช้วัสดุห้องสมุดภายในสถาบัน หรือสถาบันบริการสารเสนเทศแห่งอื่นๆ โดยมีข้อตกลงร่วมกัน
- ระหส่างสถาบันสาชากับสถาบันศูนย์กลาง
- ยืมระหว่างสถาบันภายในประเทศ ห้องสมุดประชาชนอาจยืมหนังสือหายากจาก หน่วยงานจดหมายเหตุ หรือพิพิธภัณฑ์ มาแสดงนิทรรศการหนังสือหายาก
- ยืมระหว่างสถาบันที่อยู่ต่างประเทศ
- ไม่มีห้องสมุดใดที่สามารถจัดทรัพยากรที่สามารถตอบสนองความต้องการสารสนเทศผู้ใช้ได้ทั้งหมด
- ความร่วมมือเป้นพื้นฐานขิงการบริการ ILL
- ความต้องการของผู้ใช้เป็นสิ่งที่ต้องสามารถตอบความต้องการของผู้ใช้ได้
- ขยายความสามารถในการเข้าถึง
- ลดปัญหาการมีวัสดุไม่พอเพียง การใช้สารสนเทศผู้ใช้ที่อยุ่ห่างไกลหรือผู้ใช้ของสถาบันขนาดเล้กที่มีข้อกำจัดทางด้านงบประมาณ บุคลากร และทรัพยากรสารสนเทศ
- ลดช่องว่างระหว่างสถาบัน ความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงสารสนเทศ ห้องสมุดขนาดเล็กมีโอกาสในการเ้ข้าใช้สารสนเทศทัดเทียมกับผู้ใช้ที่อยุ่ในเมืองใหญ่ ผู้ใช้สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในสถาบันนั้นได้
3. มีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ คุ้มค่า คุ้มทุน
4. ช่วยประหยัดงบประมาณ หลีกเลี่ยงการซื้อซ้ำซ้อน โดยเป็นการยืมแทนการซื้อ
5. ช่วยให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรที่หายากและมีเฉพาะบางห้องสมุดเท่านั้น
6. สร้างความเข้มแข็งในการจัดการ การยริการในกลุ่มห้องสมุดเพิ่มความก้าวหน้า
7. สร้างภาพพจน์ที่ดีในการบริการ
องค์ประกอบการบริการระหว่างห้องสมุด
- การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ (Polinet)
- การสร้างข้อตกลงร่วมมือ ในการบริการยืมระหว่างห้องสมุด
- ใีคณะกรรมการควบคุมการดำเนินงานปรับปรุงห้องสมุด Union Catalog มีคณะทำงานฝ่ายบริการสารสนเทศห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา
- คณะทำงานร่วมกัน พิจารณาเกี่ยวกับการให้ยืมฉบับจริงไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น