Powered By Blogger

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บริการนำส่งเอกสาร

สรุป บริการนำส่งเอกสาร (06/07/54)

บริการนำส่งเอกสาร

      การจัดหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการทั้งเอกสารที่พิมพ์เผยแพร่และไม่ได้พิมพ์เผยแพร่ ซึ่งจัดส่งอยู้ในรูปแบบของกระดาษ และวัสดุย่อส่วน หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยวิธีการส่งที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีการคิดค่าบริการส่งสำหรับผู้ใช้
        บริการที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ที่ผู้บริการนำส่งต้องขออนุญาตผู้มีสิทธิ์ในผลงานนั้น และเสียค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องก่อนการทำสำเนาและส่งถึงลูกค้า

บริการนำส่งสารสนเทศ (Document Delivery)
        
         บริการเสริมที่ ILL มีเครือข่าย และนอกเหนือเครือข่ายที่ไม่มีให้บริการ
  • หนังสือ บทในหนังสือ บทความวารสาร รายงานการประชุม
  • รวมถึงการติดต่อให้ได้มาซึ่งเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการจากผู้จัดจำหน่าย เช่น วารสารที่มีราคาสูงมาก จะมีการใช้บริการเป็นครั้งๆ เมื่อต้องการ
  • การจัดการให้ผู้ใช้ได้เอกสารผ่านทางฐานข้อมูล
ปรัชญาการบริการ
  • มีการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้
  • เพิ่มศักยภาพในการบริการผู้ใช้
  • มีการแก้ปัญหาในการบริการในด้านต่างๆเสมอ
  • ไม่มีห้องสมุดใดที่มีทรัพยากรสารสนดเทศครบตามที่ผู้ใช้ต้องการ
  • มีงบประมาณลดลง ผู้ใช้ถูกจำกัดการใช้
วิธีการนำส่ง 
        มีการนำส่งทั้งภายใน และภายนอก
  1. ส่งทางไปรษณีย์
  2. ทางโทรสาร
  3. ยานพาหนะ
       Electronic Document delivery Services = เร็ว
  1. ทาง E-mail
  2. นำส่งด้วยภาพลักษณ์เอกสาร (Document image system) ซึ่ง Prospero เป็นโปรแกรม OSS ใช้ในการส่งเอกสารแนบ tiff file ซึงไม่สามารถ copy ได้ 
ผู้้ให้บริการ
สถาบันบริการสารสนเทศ
  1. จัดส่งในสถาบัน
  • ทาง E-mail
  • ทางยานพาหนะ
  • ทางระบบออนไลน์ e-office
  2. การจัดส่งระหว่างสถาบันควรมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างตัวแทนจัดหาและการจัดส่งเอกสาร
  3. ผู้ให้บริการทั่วไป
  4. ผู้ให้บริการเฉพาะด้านสาขา
  5. ผู้ให้บริการที่เป้นสำนักพิมพ์
  6. ผู้ให้บริการที่เป็นผู้จัดจำหน่ายฐานข้อมูล
  7. ผู้ให้บริการที่้เป็นนายหน้าค้าสารสนเทศ

การบริการ
  • การบริการแบบปกติทั่วไป
  • การบริการแบบออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น