Powered By Blogger

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บริการข่าวสารที่ทันสมัย Current Awareness Service CAS

สรุป บริการข่าวสารที่ทันสมัย Current Awareness Service CAS (19/07/54)

บริการข่าวสารที่ทันสมัย Current Awareness Service CAS

ความหมาย 
    Van Brakel (1997:127) บริการช่วยให้ผู้ใช้ได้รับข่าวสารทันสมัยและการปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสาขาที่สนใจ
   Hamiton(1995:3) บริการสารสนเทศที่ทันสมัย เป้นยริการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงข้อสนเทศใหม่ๆ ความสนใจของผู้ใช้ทันทีที่สถาบันนั้นๆ ได้รับทรัพยากรสารสนเทศ หีือทราบว่ามีสารสนเทศนั้นเกิดขึ้นในรุปแบบที่หลากหลาย จากสารสนเทศสิ่งพิมพ์ หนังสือ วารสาร เอกสารการประชุม วิทยานิพนธ์ สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สื่อประสม

ปรัชญาการบริการ
    เอกสารที่ต้องการ สำหรับบุคคลที่ใช้ ในเวลาที่ทัน

วัตถุประสงค์ (Fourie,1999)
    ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ตามความต้องการ

รูปแบบของการบริการ CAS 
    เดิม การเสียนเอกสาร หรือจัดส่งโดยตรงโดย
  • สำเนาหน้าปก สำเนาสารบาญ หรือหน้าแรกของบทความ สาระสังเขป
  • ตัดข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ส่ง หรือ สรุปข่าว
  • นำเสนอจดหมายข่าว Newsletter
งาน CAS ใช้เวลาในการจัดทำมากจึงเริ่มมีการนำมาแทรกในเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นในการใช้การบริการ

ผู้นำฐานข้อมูลเริ่มจัดทำบริการเสริมการใช้ฐานข้อมูล เช่น
  • ingenta จะให้บริการส่งบทความใหม่ทุกอาทิตย์ในหัวข้อที่ผู้ใช้บริการสนใจ
  • Emerald จัดทำบริการจดหมาย TOC และแจ้งบทความใหม่ในเรื่อง/หัวข้อที่ผู้ใช้กำหนด แจ้งทาง E-mail 
  • Google จัดบริการ Alert แต้งบทความใหม่ในเรื่อง/หัวข้อที่ผู้ใช้กำหนด/แจ้งทาง E-mail
การเขียนเอกสารแบบเดิม
สามารถทำได้ 3 วิธี
  1. ส่งโดยตรงจากผู้ใช้ต่อๆกันไป
  2. แบ่งผู้ใช้ออกเป็นกลุ่มเล็กๆ
  3. จัดส่งโดยตรงไปยังผู้ใช้แต่ละคน
ข้อควรปฏิบัติในการเวียนเอกสาร
  1. ไม่ควรจัดบริการแก้สมาชิกใหม่
  2. ไปเยี่ยมผู้ใช้ ณ ที่บริการเป้นครั้งคราว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้ส่งเอกสารไวขึ้น
  3. จัดลำดับให้ผู้ใช้รับเอกสารก่อนหลังสลับกันบ้าง
ข้อดีของการเวียนวารสาร คือ
  • เป็นการกระจายสารสนเทศไปสู่ผู้ช้ที่แน่นอน โดยเฉพาะผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งสารสนเทศ
  • ให้โอกาศผู้ใช้ได้เห็นเนื้อหาของเอกสาร แต่ละรายการรวมทั้งข่าวหรือโฆษณาในเอกสาร
ข้อด้อย คือ
  • ผู้ใช้ที่ได้เอกสารคนสุดท้าย อาจได้รับสารสนเทศที่ล้าสมัยแล้ว
  • เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหานของเอกสาร
  • เพิ่มภาระของงานมากขึ้น
การจัดแสดงทรัพยากรสารสนเทศใหม่
   เป็นการนำสารสนเทศที่เข้ามาใหม่จัดแสดงในระยะเวลาที่เหมาัะสม
ระยะเวลาในการแสดง
  • ส่วนใหญ่แล้วประมาณ 2 สัปดาห์
  • บางแห่งจะใช้วิธีทยอยออกมาแสดง
  • บางแห่งรวมนำมาออกแสดงครั้งเดียว
การอนุญาติให้ใช้ในขณะจัดแสดง
การจัดแสดงสามารถให้ยืมสารสนเทศได้
การดำเนินการทางด้านเทคนิค
   ทรัพยากรสารสนเทศที่นำมาแสดงส่วนใหญ่เป็นทัพยากรทางเทคนิคเรียบร้อยแล้วดังนั้นจึงควรพิจารณาด้วยว่าเป็นทรัพยากรสารสนเทศประเภทใด หรือรายการใด ควรนำจัดแสดงก่อนหรือหลังดำเนินการด้านเทคนิค

โทรคมนาคม (Telecomms)
  โทรศัพท์ คิมพิวเตอร์ มือถือ Voice-mail หรือ E-mail
ข้อดี
  ผู้ใช้คุ้นเคยกับการสื่อสารด้วยคำพูด บางครั้งผู้รับ ชอบฟังมากกว่าผู้อ่าน ถ้าสิง่ที่ฟังเป็นประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น