สรุป บริการข่าวสารที่ทันสมัย Current Awareness Service CAS (19/07/54)
บริการข่าวสารที่ทันสมัย Current Awareness Service CAS
ความหมาย
Van Brakel (1997:127) บริการช่วยให้ผู้ใช้ได้รับข่าวสารทันสมัยและการปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสาขาที่สนใจ
Hamiton(1995:3) บริการสารสนเทศที่ทันสมัย เป้นยริการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงข้อสนเทศใหม่ๆ ความสนใจของผู้ใช้ทันทีที่สถาบันนั้นๆ ได้รับทรัพยากรสารสนเทศ หีือทราบว่ามีสารสนเทศนั้นเกิดขึ้นในรุปแบบที่หลากหลาย จากสารสนเทศสิ่งพิมพ์ หนังสือ วารสาร เอกสารการประชุม วิทยานิพนธ์ สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สื่อประสม
ปรัชญาการบริการ
เอกสารที่ต้องการ สำหรับบุคคลที่ใช้ ในเวลาที่ทัน
วัตถุประสงค์ (Fourie,1999)
ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ตามความต้องการ
รูปแบบของการบริการ CAS
เดิม การเสียนเอกสาร หรือจัดส่งโดยตรงโดย
- สำเนาหน้าปก สำเนาสารบาญ หรือหน้าแรกของบทความ สาระสังเขป
- ตัดข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ส่ง หรือ สรุปข่าว
- นำเสนอจดหมายข่าว Newsletter
ผู้นำฐานข้อมูลเริ่มจัดทำบริการเสริมการใช้ฐานข้อมูล เช่น
- ingenta จะให้บริการส่งบทความใหม่ทุกอาทิตย์ในหัวข้อที่ผู้ใช้บริการสนใจ
- Emerald จัดทำบริการจดหมาย TOC และแจ้งบทความใหม่ในเรื่อง/หัวข้อที่ผู้ใช้กำหนด แจ้งทาง E-mail
- Google จัดบริการ Alert แต้งบทความใหม่ในเรื่อง/หัวข้อที่ผู้ใช้กำหนด/แจ้งทาง E-mail
สามารถทำได้ 3 วิธี
- ส่งโดยตรงจากผู้ใช้ต่อๆกันไป
- แบ่งผู้ใช้ออกเป็นกลุ่มเล็กๆ
- จัดส่งโดยตรงไปยังผู้ใช้แต่ละคน
- ไม่ควรจัดบริการแก้สมาชิกใหม่
- ไปเยี่ยมผู้ใช้ ณ ที่บริการเป้นครั้งคราว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้ส่งเอกสารไวขึ้น
- จัดลำดับให้ผู้ใช้รับเอกสารก่อนหลังสลับกันบ้าง
- เป็นการกระจายสารสนเทศไปสู่ผู้ช้ที่แน่นอน โดยเฉพาะผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งสารสนเทศ
- ให้โอกาศผู้ใช้ได้เห็นเนื้อหาของเอกสาร แต่ละรายการรวมทั้งข่าวหรือโฆษณาในเอกสาร
- ผู้ใช้ที่ได้เอกสารคนสุดท้าย อาจได้รับสารสนเทศที่ล้าสมัยแล้ว
- เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหานของเอกสาร
- เพิ่มภาระของงานมากขึ้น
เป็นการนำสารสนเทศที่เข้ามาใหม่จัดแสดงในระยะเวลาที่เหมาัะสม
ระยะเวลาในการแสดง
- ส่วนใหญ่แล้วประมาณ 2 สัปดาห์
- บางแห่งจะใช้วิธีทยอยออกมาแสดง
- บางแห่งรวมนำมาออกแสดงครั้งเดียว
การจัดแสดงสามารถให้ยืมสารสนเทศได้
การดำเนินการทางด้านเทคนิค
ทรัพยากรสารสนเทศที่นำมาแสดงส่วนใหญ่เป็นทัพยากรทางเทคนิคเรียบร้อยแล้วดังนั้นจึงควรพิจารณาด้วยว่าเป็นทรัพยากรสารสนเทศประเภทใด หรือรายการใด ควรนำจัดแสดงก่อนหรือหลังดำเนินการด้านเทคนิค
โทรคมนาคม (Telecomms)
โทรศัพท์ คิมพิวเตอร์ มือถือ Voice-mail หรือ E-mail
ข้อดี
ผู้ใช้คุ้นเคยกับการสื่อสารด้วยคำพูด บางครั้งผู้รับ ชอบฟังมากกว่าผู้อ่าน ถ้าสิง่ที่ฟังเป็นประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น